Tuesday, February 13, 2007

Pagtula

Kaninang umaga, nagsalita ako tungkol sa aking pagtula at pagtuturo ng pagtula sa ilang mag-aaral at guro ng unibersidad. Pinaupo ko, sa magkabilang tabi ko, sa harap ng madla, ang labimpitong estudyante ko sa pagtula. Sila kasi ang tunay na tampok sa programang iyon. Ninenerbiyos ang ilan sa kanila, at ang ila'y mukhang naroon lamang dahil natatakot sa akin--kunwari na lamang ay hindi ko iyon napansin.

Matapos kong ikuwento kung paano ako tumutula at nagtuturo ng pagtula, binasa ko ang mga puna at pansin ng mga estudyante ko sa mga tulang isinulat ko sa klase, kasabay nila. Pagkaraa'y isa-isang nagbasa ng kanilang tula ang aking mga estudyante. Samantalang nagbabasa sila'y umaapaw ang aking galak, dahil kitang-kita ko na nasisiyahan din sila.

Pagkatapos ng programa, ilan sa kanila ang nagsabi, "Sir, sana mas marami pa tayong poetry readings." Siyempre, lalo akong natuwa.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home