Monday, October 09, 2006

Paglulunsad

Inilunsad ang pangatlo kong libro ng mga tula nitong nakaraang Miyerkoles. Maraming dumating sa pagtitipon. Sabi ng ilan, "Ang dami mo talagang kaibigan." Sa mga dumalo nga naman, iilan ang hindi ko kilala.

At para kanino nga ba ang bawat tula ko kundi sa aking mga kaibigan, sa kanilang itinatangi ko? Dagdag na biyaya na lamang kung masiyahan din dito ang mga hindi ko kilala. Ang mas masaya siyempre ay kung makilala ko ang mga nakilala lamang ako dahil sa aking mga tula. Tulad ng seminaristang lumapit sa akin pagkatapos ng programa para magpapirma ng aklat (tumutula rin daw siya, at umoo siya nang sabihin kong gusto ko ring mabasa ang mga nasulat niya).

Kinabukasan, may mga nagtanong sa akin, "O, ano, nakatapak ka na uli sa lupa?" At hanggang ngayo'y may mga nagsasabi pa, "Ang ganda-ganda ng launching mo. Ang saya." Sagot ko, "Punung-puno kasi ng pagmamahal."

0 Comments:

Post a Comment

<< Home