Friday, April 25, 2008

Baka Sakali

Kaninang umaga, malayo pa ako'y nakita ko na ang daan-daang nakapaligid sa mall na parati kong dinadaanan papunta sa estasyon ng tren. Nang malapit na ako'y nahiwatigan ko kung bakit sila naroon; ang marami kasi'y may dalang malaking sobre. Sari-sari ang hitsura nila ngunit iisa ang pakay--makakuha ng trabaho.

Ilang trabaho naman kaya ang pag-aagawan nila? At kung matanggap man, magkano kaya ang suweldo?

Sa isang linggo, magbabakasyon ako sa bansang asam na marating ng maraming kababayan kong hangad ang mas malaking suweldo. Marami-rami rin akong kaibigang kababayan doon--magaganda ang trabaho at maalwan ang buhay. Ngunit mas marami ang hindi ko kilalang kababayan na alila ng kung sinu-sino--katulong, piyon, weyter, dyanitor, puta--kumakayod para makapagpadala ng kita sa mga naiwang kamag-anak, malamang ay laging pinapangarap na makauwi.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home